Biotech - VET - Bệnh bại liệt ở lợn nái

1. Nguyên nhân

Bại liệt ở lợn nài là do quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng không đúng quy trình kỹ thuật. Trong khẩu phần thức ăn thiếu canxi, phốtpho. Chuồng trại thiếu ánh sáng nên cơ thể lợn thiếu vitamin D, khả năng hấp thụ canxi kém, xương xốp mềm.

2. Triệu chứng

Lợn nái nằm nhiều, sốt cao, co giật, đi lại khó khăn, lưng cong, sau đó đi lại bằng 2 chân trước. Phần thân sau không có phản ứng khi bị châm kim. Phần bị liệt có thể teo cơ, thân nhiệt thấp, nếu không điều trị kịp thời, sẽ bị thối loét ở vùng bị liệt.


Bệnh bại liệt ở lợn nái

3. Phòng bệnh

Tốt nhất là phòng bệnh cho lợn nái từ giai đoạn hậu bị và mang thai kỳ I, kỳ II. Lợn nái nuôi cần cho ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung các nguyên tố vi lượng. Thường xuyên cho lợn vận động, chuồng trại phải có ánh nắng buổi sáng để lợn tắm nắng. Giữ nền chuồng luôn khô ráo, sạch sẽ. Không dùng lợn đực giống quá lớn để phối giống cho lợn nái có tầm vóc nhỏ.

4. Điều trị

Kết hợp giữa dùng thuốc với chế độ ăn uống, vận động, xoa bóp. Dùng thuốc BTV - Povimix trộn vào thức ăn kết hợp BTV - Cal-Ade. Dùng cám gạo với một ít muối rang nóng để xoa bóp vùng bị liệt, xoa bóp 3-4 lần/ngày.

BiotechVET tổng hợp

Đăng nhận xét