Biotech - VET - Biện pháp phòng chống dịch bệnh cho gia súc gia cầm

Hiện nay, thời tiết chuyển mùa, môi trường chăn nuôi ô nhiễm, đây là điều kiện thuận lợi để mầm bệnh điều kiện thuận lợi sinh sôi nảy nở, phát tán nhanh qua không khí, gió, thức ăn nước uống, vật dụng chuồng nuôi, nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời.

Đối với trâu bò một số bệnh hay nhiễm tại thời điểm này như bệnh Tụ huyết trùng, viêm phổi ở bê, nghé non, bệnh lở mồm long móng, bệnh cảm lạnh... Trên đàn lợn có thể mắc một số bệnh như bệnh tai xanh, Lở mồm long móng, đặc biệt hay mắc bệnh truyền nhiễm như 4 bệnh đỏ (Tụ huyết trùng, dịch tả, phó thương hàn, đóng dấu). Ở lợn con hay mắc hội chứng tiêu chảy, viêm phổi, Ecoli ... Với gia cầm một số bệnh hay gặp như bệnh Gumboro, Niu - Cát - Xơn (bệnh gà rù), bệnh cúm, hội chứng tiêu chảy…


Phòng chống bệnh cho đàn gia súc, gia cầm

Để chủ động phòng bệnh bà con nông dân áp dụng một số biện pháp sau:

1. Vệ sinh chuồng trại:

Đây là biện pháp đơn giản nên người chăn nuôi chưa quan tâm chú trọng nhưng có tác dụng nhằm loại trừ và hạn chế mầm bệnh sinh trưởng và phát triển rất hiệu quả. Hai công đoạn cần làm trong vệ sinh chuồng trại là:

Vệ sinh cơ giới: Cần quét dọn rửa chuồng, khơi thông cống rãnh không để ứ nước đọng, lưu ý khâu này cần được làm hàng ngày. Sau khi vệ sinh cơ giới xong phun thuốc sát trùng, một số loại thuốc sát trùng có hiệu quả cao, an toàn như BTV - Iodine....

Phun thuốc sát trùng: Việc phun phòng tốt nhất là phun định kỳ 01 lần/01 tuần, diện tích phun rộng cả khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh. Đối với các trang trại cần thực hiện tốt việc dùng các hố sát trùng và rắc vôi bột xung quanh khu vực chuồng nuôi. Đối với các hộ còn nuôi ở trong gia đình cần lưu ý hệ thống thoát nước thải ra ngoài khu dân cư, tốt nhất có hệ thống bioga để bảo vệ môi trường chăn nuôi cũng như môi trường công cộng.

Khi thời tiết có thay đổi cần chú ý che chắn chuồng trại, tránh gió lùa, nhất là những ngày có gió mùa đông bắc. Những ngày mưa phùn, ẩm độ cao cần giữ ấm cho vật nuôi, nhất là đối với gia súc, gia cầm non. Đối với bê, nghé non khi chăn thả cần đi muộn, về sớm.

2. Chăm sóc và quản lý gia súc, gia cầm

Tăng cường công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cho đàn gia súc, gia cầm nhằm nâng cao sức đề kháng phòng, chống lại các tác động bất lợi của thời tiết, hạn chế phát sinh dịch bệnh. Thực hiện tốt kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng, phù hợp với giống, lứa tuổi và mục đích sản xuất của từng loại gia súc, gia cầm. Bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa vào thức ăn để tăng cường sức đề kháng và phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi.

Cung cấp đầy đủ thức ăn, nước uống cho vật nuôi, đảm bảo vệ sinh thức ăn, nước uống, có thể sử dụng Chloramin-B, T để khử trùng nước đối với những nơi nguồn nước bị ô nhiễm. Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ máng ăn, máng uống cho đàn gia súc, gia cầm.

Thường xuyên kiểm tra đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt phát hiện sớm những bất thường trên đàn gia súc, gia cầm như uể oải, ủ rũ, kém ăn, kiểm tra lượng thức ăn, nước uống tiêu thụ hàng ngày của gia súc, gia cầm để biết được tình trạng sức khoẻ đàn gia súc, gia cầm.

Cách ly kịp thời những vật nuôi có biểu hiện khác thường, chẩn đoán và điều trị nếu cần thiết, không được bán hoặc phát tán gia súc, gia cầm ốm, chết và chất thải của chúng ra môi trường xung quanh. Khai báo ngay với cán bộ thú y cơ sở, chính quyền địa phương khi nghi ngờ gia súc, gia cầm mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như Cúm gia cầm, Lở mồm long móng gia súc, Tai xanh ở lợn…để được hướng dẫn cách phòng, chống.

Đối với vật nuôi tái đàn, phải đảm bảo chỉ nhập giống rõ nguồn gốc, xuất xứ, có chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y. Nhập giống bổ sung cần nuôi cách ly 2-3 tuần để theo dõi bệnh, đảm bảo giống khỏe mạnh mới cho nhập đàn.

BiotechVET tổng hợp

Đăng nhận xét