Biotech-VET- UNBD tỉnh Đồng Nai yêu cầu các hộ chăn nuôi thực hiện đồng bộ giải pháp phòng chống dịch TLCP

Đến nay, huyện Nhơn Trạch đã công bố hết dịch ASF. Nhưng tốc độ lây lan dịch ASF trên địa bàn tỉnh vẫn quá nhanh dù Đồng Nai đã thực hiện đồng bộ rất nhiều giải pháp phòng chống.

“Khó khăn là những trường hợp vi phạm trên địa phương chỉ mới xử lý hành chính vì họ thường vận chuyển với quy mô nhỏ. Tôi kiến nghị các huyện có dịch phải thực hiện tốt việc ngăn chặn việc vận chuyển, giết mổ heo bệnh” - ông Phương nói. Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương nhận xét, hiện chỉ tính riêng kinh phí hỗ trợ của huyện cho người chăn nuôi đã lên đến 9,2 tỷ đồng. Nguyên nhân lây lan chủ yếu là các trang trại sử dụng nguồn thức ăn thừa cho cá ăn. Trại heo lạnh quy mô lớn tại địa phương bị lây dịch là do lây từ nguồn nước ao cá gần ngay trại nuôi heo. Ngoài ra, có tình trạng vận chuyển heo, thịt heo chết, mỡ động vật từ nơi khác về. Cụ thể, gần đây, cơ quan chức năng đã bắt được 3 trường hợp vận chuyển mỡ, nội tạng động vật, heo chết. Đây cũng là nguyên nhân khiến dịch lây lan.


Đối phó dịch tả lợn Châu Phi ở Đồng Nai

Chỉ ra sự nguy hại khác trong công tác phòng, chống dịch, bà Lương Thị Lan, Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom dẫn chứng: “Có trường hợp xảy ra dịch, chủ trại nuôi đem heo chết rải ra khắp các ô chuồng không bị dịch để cả đàn được hỗ trợ. Có trường hợp họ không chăm sóc heo nữa mà cứ để cho heo chết dần khiến công tác xử lý gặp rất nhiều khó khăn”.

Ngoai ra, tại các trang trại chăn nuôi thường có rất nhiều chuột, trại có ổ dịch bị tiêu hủy hết kho cám thì những con chuột này tỏa đi các trang trại khác tìm thức ăn cũng là nguyên nhân chính khiến dịch lây lan.

Để đối phó dịch tả lợn Châu Phi và với tinh thần huy động tổng nguồn lực để xử lý nghiêm, triệt để những vi phạm trong công tác phòng, chống dịch ASF, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nêu rõ, các địa phương phải đôn đốc, tuyên truyền để người chăn nuôi thực hiện ngay việc dọn vệ sinh, sát trùng tiêu độc chuồng trại, khu vực xung quanh, đường đi; ngăn chặn, cách ly mọi nguồn lây lan từ chuột, ruồi và các vật nuôi khác; tăng cường xử lý, diệt virus dịch tồn tại trong nước; các trại lớn phải chủ động xây dựng phương án cách ly heo bệnh để tránh lây lan ra cả đàn heo. Trên cạn, cần tăng cường các trạm kiểm soát và công tác kiểm soát lưu động việc vận chuyển, tiêu thụ heo; mỗi ấp, xã đều tổ chức 1 tổ phản ứng nhanh trong công tác dập dịch, tiêu hủy heo.

“Các trang trại, hộ nuôi xảy ra dịch do sử dụng nguồn thức ăn dư thừa; không thực hiện nghiêm công tác phòng dịch; không tuân thủ quy định tiêu hủy, cách ly heo bệnh hoặc phòng dịch theo kiểu đối phó, gây lây lan dịch sẽ không được nhận hỗ trợ. Lực lượng công an cũng phải tích cực vào cuộc, đưa ra xử lý hình sự những vi phạm lớn trong vận chuyển, tiêu thụ heo bệnh” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhấn mạnh.

Đăng nhận xét