DTK Biotech-Vet - Vũ Thư (Thái Bình): Phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm

Huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) hiện có tổng đàn gia súc khoảng 123.700 con, đàn gia cầm 1,35 triệu con. Thời tiết rét đậm, rét hại, người chăn nuôi thực hiện nhiều biện pháp chống rét nhằm bảo vệ an toàn đàn gia súc, gia cầm.
Tăng cường chế độ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi trong điều kiện thời tiết giá rét.
Việt Hùng hiện là địa phương có tổng đàn trâu, bò lớn nhất huyện Vũ Thư, với 618 con bò và 23 con trâu. Ông Phạm Văn Huỳnh, Trưởng ban Chăn nuôi thú y xã Việt Hùng cho biết: Đàn trâu, bò tại địa phương thường được bà con nuôi thả tự do ngoài đồng, bờ đê. Điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại những ngày này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, an toàn của đàn trâu, bò. Do đó, để bảo đảm an toàn cho đàn trâu, bò, ngay khi nhận được thông tin tình hình thời tiết xấu, Ban Chăn nuôi thú y xã đã kịp thời tổ chức tập huấn cho các chủ hộ chăn nuôi về kỹ thuật phòng, chống rét cho đàn trâu, bò. Chúng tôi hướng dẫn bà con phải bảo đảm chuồng trại ấm áp, kín gió; nền chuồng phải lót rơm rạ, cỏ, lá khô. Ban đêm phải tiến hành đốt củi sưởi ấm chuồng nuôi. Thay vì chăn thả tự do như thông thường, những ngày giá rét, bà con cho trâu, bò ra đồng vào khoảng 9 - 10 giờ sáng và dắt về nhà vào khoảng 15 - 16 giờ chiều. Với những ngày rét đậm, nhiệt độ giảm sâu, có mưa, không nên chăn thả mà giữ trâu, bò tại chuồng trại và cung cấp thức ăn tinh bột, chất xơ.
Mặc dù ảnh hưởng của “bão giá” làm giảm số lượng đàn lợn, nhưng hiện tại, Bách Thuận vẫn là “vựa” lợn của huyện Vũ Thư. Xã hiện có 14.000 con lợn, trong đó đàn lợn nái và lợn choai khoảng 7.000 con, đàn lợn thịt 7.000 con chuẩn bị cung cấp ra thị trường dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất. Ông Nguyễn Kim Sáu, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Mùa đông năm nay được đánh giá là nhiệt độ giảm sâu và kéo dài hơn so với cùng kỳ các năm trước. Những ngày rét đậm, rét hại kéo dài, để bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi, xã chỉ đạo Ban Chăn nuôi thú y phối hợp với Đài Truyền thanh xã chủ động thông báo diễn biến tình hình thời tiết; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người chăn nuôi trong công tác chống rét cho đàn gia súc, gia cầm; hướng dẫn kỹ thuật che chắn chuồng trại bảo đảm đủ ấm, không có gió lùa nhưng phải thông thoáng, tăng cường sử dụng bóng điện sưởi hoặc đốt lửa để sưởi ấm khu vực chuồng nuôi. Trong những ngày giá rét, người chăn nuôi tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng nhằm nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng cho vật nuôi. Ông Nguyễn Văn Quang, thôn Liên Hồng, xã Bách Thuận cho biết: Gia đình ông hiện có đàn lợn thịt 50 con, dự kiến xuất chuồng vào dịp tết Nguyên đán. Để bảo đảm an toàn cho đàn lợn trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại, gia đình thực hiện nhiều biện pháp chống rét cho đàn lợn như che chắn chuồng trại, dùng bóng đèn sưởi để sưởi ấm, bổ sung dinh dưỡng cho đàn lợn.
Ông Phạm Hồng Đăng, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Vũ Thư cho biết: Hiện tại, tổng đàn lợn của huyện có khoảng 116.110 con, đàn trâu, bò 7.600 con, đàn gia cầm 1,35 triệu con. Huyện có 87 trang trại, 1.200 gia trại đầu tư tái đàn vật nuôi. Thời gian qua, giá lợn hơi và một số sản phẩm chăn nuôi giảm mạnh, ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi của huyện và tâm lý của nhiều hộ chăn nuôi. Tuy nhiên, đến hiện tại, giá lợn hơi đã có dấu hiệu chuyển biến tích cực, tổng đàn gia súc, gia cầm của huyện vẫn duy trì ở mức khá, vì vậy công tác bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi vẫn được huyện, các địa phương và hộ chăn nuôi quan tâm thực hiện. Trong đợt rét đậm, rét hại này, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện phối hợp với các địa phương, đơn vị chuyên môn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện sớm các biện pháp phòng, chống rét cho đàn lợn, trâu, bò, đàn gia cầm. Qua khảo sát, hầu hết các hộ khá chủ động, quan tâm đến bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi của gia đình, vì vậy mặc dù nhiệt độ giảm sâu kéo dài nhưng trên địa bàn huyện chưa có tình trạng đàn lợn, trâu, bò bị chết do rét. Tuy nhiên, chúng tôi cũng khuyến cáo các hộ cần thực hiện đúng các biện pháp kỹ thuật trong phòng, chống rét cho đàn vật nuôi. Chủ động phòng, chống rét bảo vệ an toàn đàn vật nuôi góp phần giảm thiểu thiệt hại, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.

Đăng nhận xét