Biotech-VET- Các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Phú Thọ chủ động thực hiện các biện pháp chống nóng cho đàn

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Cẩm Khê (Phú Thọ), các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn đang tăng cường chỉ đạo các hộ chăn nuôi chủ động triển khai nhiều biện pháp chống nắng nóng bảo vệ đàn vật nuôi, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Trang trại chăn nuôi với quy mô lớn của anh Phan Minh Hồng, HTX Bồ câu Quốc Anh có hơn 10.000 cặp chim bồ câu Pháp bố mẹ và chim thương phẩm; hệ thống chuồng trại xây dựng khép kín rộng 900m2. Để chống nóng, anh đầu tư thêm máy phát điện dự phòng những hôm mất điện. Ngoài ra, thực hiện các biện pháp chống nóng khác, như thay đổi khẩu phần ăn cho đàn chim, thường xuyên bổ sung các vitamin, chất điện giải, canxi, để tăng sức đề kháng.

Anh Phan Minh Hồng, Giám đốc HTX Bồ câu Quốc Anh xã Thụy Liễu cho biết thêm: “Đối với con chim bồ câu và các con gia cầm khác, mùa hè sử dụng các nhà trên lợp tôn xốp, trời quá nắng nóng đối với các hộ lợp proximang phải dùng tấm cách nhiệt hoặc làm hệ thống giàn phun nước để con vật đỡ nóng”.


Trang trại chăn nuôi của chị Nguyễn Thị Doanh xã Tam Sơn thực hiện chống nóng cho đàn vật nuôi.

Cũng như anh Hồng, là hộ chăn nuôi lâu năm ở xã Tam Sơn, gia đình chị Nguyễn Thị Doanh cùng với 7 thành viên trong HTX chăn nuôi Phương Nam luôn ưu tiên bảo vệ an toàn đàn vật nuôi lên hàng đầu.

Hầu hết các trang trại trong HTX được đầu tư bài bản, khép kín và lắp đặt sẵn hệ thống làm mát, quạt thông gió, giàn tưới nước, nên khi nắng nóng, các chuồng nuôi hơn 10.000 con gà và hàng trăm con lợn cùng với hơn 2 mẫu ao cá của chị đều không bị chết do nắng nóng.

Chị cho biết: “Như trang trại chúng tôi, tất cả chuồng gà, lợn có giàn tưới nước chống nóng. Ngoài ra trồng cây để che bóng cho gà, lợn”.

Không chỉ ở các trang trại lớn, ở các hộ dân chăn nuôi không tập trung, bà con đều đã tích cực thực hiện các biện pháp chống nóng cho đàn vật nuôi. Theo đó, các hộ cần đảm bảo chuồng trại cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát, thích hợp với từng đối tượng vật nuôi; phủ lá, rơm, trồng cây dây leo lên mái chuồng trại để chống nóng trực tiếp. Những ngày nắng nóng cần phun nước lên mái, phun sương trong chuồng nuôi và bố trí đủ quạt điện để làm mát, tránh tăng độ ẩm trong chuồng nuôi; tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người chăn nuôi trong phòng chống dịch bệnh.

Đồng thời, tăng cường chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với cán bộ thú y cơ sở hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật chăm sóc bổ sung thêm rau xanh, nước uống và các loại vitamin A, D, Becomlech... tăng sức đề kháng cho đàn vật trong những ngày nắng nóng.

Đăng nhận xét