Biotech-VET- Dịch tả lợn châu phi - Dân mỏi mòn chờ hỗ trợ

Sau gần 3 tháng bùng phát ổ dịch tả lợn châu Phi, tại các trang trại chăn nuôi ở nhiều địa phương... đã hết lợn. Điều đáng nói là đến giờ người chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy trong đợt dịch vừa qua vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.


Sau nhiều ngày mất lợn vì dịch tả lợn châu Phi, vợ chồng ông Nguyễn Văn Hoàng ở xã Tây Đô, huyện Hưng Hà (Thái Bình) chỉ còn biết trông vào mấy sào rau, khoai để cầm cự. "Thường ngày nuôi lợn, có phân chăm bón hoa màu rất thuận lợi nhưng giờ đàn lợn không còn, mọi thứ bị đảo lộn, phân bón phải đi mua, phụ phẩm nông nghiệp thừa vứt thối ngoài ruộng, đau xót lắm" - ông Hoàng nói.

Dù không nuôi nhiều nhưng đàn lợn hơn chục con cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình ông Hoàng bấy lâu nay. Vừa thu dọn chuồng trại, ông Hoàng buồn rầu bảo: "Hơn 20 năm sống vì lợn, giờ "trắng tay", sắp tới chúng tôi không biết lấy gì để sống". Hơn 2 tháng nhưng đến giờ gia đình ông Hoàng và bà con ở xã Tây Đô vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho hay: Hiện tại, tiền hỗ trợ người dân có lợn bị tiêu hủy trong các đợt dịch tả lợn châu Phi vẫn chưa có, địa phương vẫn đang tiến hành thống kê, lập danh sách các hộ bị thiệt hại gửi lên tỉnh, Trung ương để chờ cấp kinh phí.

"Nhà nước chậm hỗ trợ sẽ khiến cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn nhưng rất mong mọi người bình tĩnh và chia sẻ với chúng tôi" - ông Dương nói

Ông Vũ Xuân Khu - Chủ tịch UBND xã Lô Giang, huyện Đông Hưng (Thái Bình) cho hay: Hiện, các trại lợn tại các xã lân cận đã hết lợn và cơ bản hết dịch. Riêng Lô Giang còn khoảng 500 con nhưng cũng đang cầm cự rất vất vả, khả năng khó giữ được lâu. Dù Lô Giang đã cán đích nông thôn mới vào cuối năm 2018 song dịch tả lợn châu Phi bùng phát khiến nhiều tiêu chí bị ảnh hưởng, trong đó nặng nhất là tiêu chí thu nhập, hộ nghèo.

Đăng nhận xét