Biotech-VET- Cầu trùng ở lợn, cách phòng và điều trị tốt nhất

Cầu trùng ở lợn là bệnh do ký sinh trùng Isospora suis, thuộc nhóm protozoa nội bào gây ra, bệnh xảy ra cho heo mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở heo con theo mẹ, tập trung ở heo trong giai đoạn 8 -15 ngày tuổi. 


1. Triệu chứng quan trọng nhất của bệnh

Những đàn lợn trong chuồng đẻ có biểu hiện mức độ lâm sàng khác nhau và không phải tất cả lợn con trong cùng một lứa đẻ đều bị ảnh hưởng giống nhau.

Những triệu chứng quan trọng nhất của bệnh cầu trùng:

- Tiêu chảy sền sệt đến lỏng chuyển sang lỏng hơn khi nhiễm trùng nặng. Trên thân lợn dính đầy phân lỏng, luôn ẩm ướt và có mùi ôi.

- Giảm trọng lượng cơ thể khi cai sữa.

- Lợn còi cọc, mất nước, xù lông.

2. Nguyên nhân

Do một loại ký sinh trùng nhỏ có tên Isospora suis gây ra. Ký sinh trùng này sống và nhân lên trong tế bào vật chủ, chủ yếu là tế bào đường ruột. Đây là một động vật nguyên sinh, sinh sản rất nhanh với thời gian ủ bệnh khoảng 4 - 6 ngày. Trong một thời gian ngắn nó tự hoàn thành vòng đời và lợn bắt đầu thải ra những thế hệ nang noãn mới. Điều này cho thấy chúng đã phá hủy nhung mao và màng ruột trong quá trình ủ bệnh.

Để hoàn thành vòng đời ký sinh trùng này phải mất 5 - 10 ngày, do đó bệnh sẽ không biểu hiện triệu chứng ở lợn con trước 5 ngày tuổi.

3. Chuẩn đoán

Chúng ta có thể nghi ngờ bệnh do cầu trùng nếu lợn con theo mẹ có các triệu chứng tiêu chảy và điều trị kháng sinh ít có hiệu quả.

Sức khỏe đường ruột lợn con ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, nhiễm khuẩn kế phát và hiệu quả sử dụng thức ăn say này.

Việc bảo vệ niêm mạc ruột khỏi cầu trùng ở lợn con theo mẹ rất quan trọng trong phòng ngừa chậm lớn và thiệt hại kinh tế do nhiễm khuẩn đường ruột trước và sau cai sữa.

4. Biện pháp phòng ngừa

Để kiểm soát bệnh hiệu quả phải sử dụng nhiều biện pháp đồng bộ như:

- Dọn sạch phân, cọ rửa sạch sẽ chuồng trại hằng ngày.

- Không cho lợn con tiếp xúc với phân và các chất độn chuồng để tránh nguy cơ tiếp xúc mầm bệnh.

- Sử dụng các thuốc ngừa cầu trùng cho lợn.

5. Điều trị

Sử dụng BTV- SULCOC hoặc BTV - SULFALIN, đặc trị bệnh cầu trùng một cách hiệu quả nhất

Trường hợp lợn tiêu chảy nặng, phân lẫn máu cần kết hợp thêm các thuốc trợ lực khác để lợn nhanh chóng hồi phục như: BTV - Vitamin K-C, B-Complex, Kháng thể E.COLI THT.

- Cung cấp đầy đủ nước và các chất điện giải như BTV - ĐIỆN GIẢI-GLUCO C

- Bổ sung men tiêu hóa vào trong thức ăn.

- Sát trùng chuồng trại hằng ngày bằng BTV-GLUTAR 10ml/2-4lit nước, liên tục trong 7 ngày để diệt kén hợp tử ở môi trường ngoài.



CHI TIẾT SẢN PHẨM:







Đăng nhận xét