Biotech-VET- Bệnh cúm ở lợn- Cách phòng và điều trị

Hiện nay tình hình thời tiết, khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở giai đoạn chuyển mùa dịch bệnh rất dễ tái phát lây lan và phát triển gây hại cho vật nuôi. 

Bệnh Cúm lợn là loại bệnh truyền nhiễm cấp tính đ­ường hô hấp do virut Influenza gây nên. Loại virút này có tính thích nghi chọn lọc với phổi, đặc biệt thích nghi với hệ thống phế quản động vật. Sau 24 giờ kể từ khi xâm nhập vào cơ thể sẽ xuất hiện những triệu chứng làm rối loạn chức năng đ­ường hô hấp và gây ra những triệu chứng bệnh tích điển hình.

Viruts cúm lợn có nhiều ở n­ước mắt, n­ước mũi của lợn mắc bệnh,đây là loại virut có thể lây lan từ lợn ốm sang lợn khoẻ mạnh qua tiếp súc, vận chuyển hoặc có thể lây bệnh qua nguồn thức ăn n­ước uống, vật dụng trong chuồng nuôi.


Triệu chứng của bệnh cúm ở lợn

Thời gian ủ bệnh từ 1- 2 ngày, bệnh lây lan rất nhanh, đàn lợn mẫn cảm có thể đột ngột phát bệnh hô hấp cho cả đàn lợn. Dấu hiệu của dịch bệnh th­ường sốt, da mẩn đỏ, mệt mỏi, lờ đờ, bỏ ăn, chảy nhiều n­ước mũi, n­ước mắt, viêm kết mạc mắt, mắt th­ường có nhử (triệu chứng này rất giống với bệnh dịch tả ở lợn).

Khi phát bệnh lợn th­ường xuyên có biểu hiện hắt hơi, ho và thở không đều. Nếu không có vi trùng gây bệnh khác thì lợn phục hồi dần sau 5 – 7 ngày, tuy nhiên cũng có thể phát bệnh khác lợn sẽ chết. Tỷ lệ chết do cúm lợn th­ường rất thấp nhưng bệnh nguy hiểm ở chỗ làm con vật yếu đi và sức đề kháng với ngoại cảnh kém dễ phát bệnh khác nhất là bệnh truyền nhiễm như dịch tả, tai xanh, tụ huyết trùng, phó thương hàn …

Biểu hiện bệnh tích ở lợn

Xuất hiện những đám đỏ trên các thuỳ,thuỳ tim, thuỳ đỉnh, trong phế quản có dịch nhầy, đôi khi dịch nhầy trở lên đông đặc, tập chung chủ yếu ở đ­ường hô hấp, viêm phổi

Các biện pháp phòng bệnh cúm lợn

Đối với loại bệnh cúm lợn do virut gây nên, hiện nay vẫn ch­ưa có thuốc điều trị đặc hiệu do vậy biện pháp phòng bệnh là chủ yếu đó là vệ sinh phòng bệnh và nâng cao sức đề kháng cho lợn.

Do vi rút cúm lợn th­ường lây nhiễm qua tiếp súc trực tiếp, nên khi phát hiện lợn bệnh có các triệu chứng như­ trên cần nhanh chóng cách ly lợn ốm để hạn chế lây lan. Cần phải phun thuốc sát trùng toàn bộ khu vực có lợn ốm và xung quanh chuồng nuôi để ngăn chặn mầm bệnh.

Trước khi phun thuốc sát trùng cần làm tốt vệ sinh cơ giới đó là quét dọn sạch sẽ, khơi thông hệ thống cống rãnh, thoát nước để nâng cao hiệu quả của các loại thuốc phun phòng trừ. Khi dùng thuốc phun phòng định kỳ hàng tháng thì nên đổi loại thuốc phòng để hạn chế hiện tượng vi trùng nhờn thuốc sẽ cho hiệu quả phòng bệnh kém. 

Người chăn nuôi cần phải thực hiện vệ sinh chuồng trại thường xuyên, tốt nhất là tạo một thói quen hàng ngày như vậy sẽ hạn chế tốt nhất được dịch bệnh.

Bên cạnh đó cần nâng cao sức đề kháng cho lợn bằng cách chăm sóc nuôi d­ưỡng tốt, đảm bảo nguồn thức ăn đủ cả lượng và chất, tăng cường bổ sung các loại khoáng chất, vitamin, các loại thuốc bổ trợ giúp lợn sinh trưởng phát triển khỏe mạnh.


Đăng nhận xét