Biotech-VET- Mô hình nuôi cá lồng trên hồ thủy điện hiệu quả tại Sơn La

Đó là anh Lềm Văn Sơn, dân tộc Thái, ở bản Bung (xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La), một chi hội trưởng nông dân năng động, nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào. Tích cực vận động hội viên tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế với mô hình nuôi cá lồng, giúp nhiều hội viên đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
Xuất thân từ gia đình làm nông nhưng với sự nhiệt tình, năng nổ, anh Sơn được bà con dân bản tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng chi Hội nông dân bản Bung. Không chỉ nhiệt tình với công tác Hội mà anh còn là một tấm gương nông dân làm kinh tế giỏi, với mô hình nuôi cá lồng trên vùng lòng hồ sông Đà, mỗi năm cho thu nhập hơn 200 triệu đồng.
Anh Sơn chia sẻ: Năm 2009, “vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc”, gia đình anh cũng như nhiều hộ dân khác ở huyện Quỳnh Nhai đã di chuyển đến nơi ở mới để dành đất xây dựng công trình thủy điện Sơn La. Khi thủy điện tích nước đã hình thành mặt nước rộng lớn trên vùng lòng hồ, là tiềm năng cho người dân khai thác nuôi thủy sản. Để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã vận động, hướng dẫn bà con dân bản phát triển kinh tế bằng nuôi cá lồng.
Theo anh Sơn, nương rẫy, ruộng lúa đều đã chìm nghỉm cả dưới sông, số đất được Nhà nước cấp không đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất của gia đình, vì thế anh Sơn nghĩ bụng chỉ có nuôi cá lồng là hợp lý. Năm 2012, được Hội Nông dân huyện, xã tổ chức cho một số hội viên đi thăm quan các mô hình nuôi cá lồng tại tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, anh Sơn cũng được tham gia. Thấy người dân ở đó nuôi cá lồng đều có thu nhập ổn định, sau chuyến thực tế trở về, anh bàn với gia đình đầu tư hơn 50 triệu đồng, làm liền 8 cái lồng cá.

Được tham gia học hỏi kinh nghiệm tại các lớp tập huấn, hướng dẫn cách nuôi cá do Trạm khuyến nông và Tổ tư vấn hỗ trợ thủy sản huyện Quỳnh Nhai tổ chức và học thêm kinh nghiệm của những người nuôi trước, chỉ sau thời gian ngắn từ cách chăm sóc đến phòng dịch bệnh cho cá anh đều thuần thục.
Mới đầu, chưa có kinh nghiệm nên anh không dám mạo hiểm nuôi nhiều, chỉ nuôi cá trắm và cá nheo. Sau một năm, thấy cá lớn nhanh, chi phí đầu tư ít, cá bán chạy. Với số tiền tích góp được anh Sơn tiếp tục đầu tư làm thêm 4 lồng, cứ thế mỗi năm làm tăng thêm vài lồng, đến nay anh đã có 16 lồng cá trong tay. Trung bình mỗi lồng có thể nuôi từ 1 – 1,5 tấn cá, ước tính mỗi năm anh xuất bán từ 5 - 6 tấn cá, giá bán giao động từ 70.000 đồng/kg – 100.000 đồng/kg tùy từng loại cá và trọng lượng của cá. Sau khi trừ chi phí mỗi năm anh lãi gần 200 triệu đồng.
Từ ngày gắn bó với nghề nuôi cá lồng thu nhập của gia đình ngày càng ổn định. Nuôi cá lồng hiệu quả anh Sơn còn tích cực vận động các hội viên nông dân trong bản cùng nuôi cá lồng, thấy vậy ai nấy đều tham gia làm theo. Đến nay, từ nuôi cá lồng nhiều hội viên đã có thu nhập từ 100 triệu đồng – 200 triệu đồng. Thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng ngô, trồng sắn, nhiều gia đình từ hộ nghèo, nay đã vươn lên thoát nghèo, có của ăn của để.
Chia sẻ kinh nghiệm anh Sơn nói rằng: Để tạo được lòng tin của khách hàng thì cá nuôi phải ngon, mà muốn cá ngon thì không nên dùng thức ăn công nghiệp. Nên cách nuôi của anh Sơn là chỉ cho cá ăn các loại thức ăn tự nhiên như: Cỏ voi, cây chuối, sắn, cá tép mương, tép dầu bắt dưới sông... Và để cung cấp đủ nguồn thức ăn cho cá, anh làm 6 chiếc vó bè có kích cỡ mắt lưới theo đúng quy định đặt sẵn dưới sông để bắt cá tép sông, tép dầu, tôm… làm thức ăn cho cá lăng, cá nheo.  Còn trên nương anh trồng cây chuối, sắn, cỏ voi làm thức ăn cho cá chép, cá trắm, cá rô, cho nên anh Sơn nuôi được rất nhiều khách hàng ưa thích.
Nhờ chăm chỉ, dám nghĩ, dám làm, anh Sơn đã được Hội Nông dân xã, huyện công nhận là hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện. Với việc duy trì 16 lồng cá, thu nhập của gia đình anh Sơn ngày càng nâng lên. Anh Sơn dự tính thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng số lồng nuôi thêm cá để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình.
Không chỉ năng động, chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi cá lồng, làm giàu cho gia đình, anh Lềm Văn Sơn còn là chi hội trưởng chi Hội Nông dân có trách nhiệm, nhiệt tình với phong trào. Những kinh nghiệm nuôi cá lồng hay, kỹ thuật nuôi cá lồng tốt mà anh tích lũy được, anh sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ các gia đình hội viên, nông dân trong bản để cùng nhau vươn lên thoát nghèo, hướng tới làm giàu...

Đăng nhận xét