Biotech-VET- Các triệu chứng và hậu quả của bệnh dịch tả heo

Dịch tả được xếp vào loại bệnh nguy hiểm bởi nguyên nhân gây bệnh từ vi rút, cơ chế lây bệnh nhanh chóng và qua nhiều đường truyền khác nhau. Dịch tả có thể lây lan qua đường tiêu hóa ăn uống, qua đường hô hấp, thông qua các vùng da bị trầy xước, tinh dịch,… Vi rút gây dịch tả có thể đi ra ngoài cơ thể con nhiễm bệnh qua phân, nước tiểu, nước bọt, vì vậy khả năng lây lan cho các con trong đàn rất cao. Dịch tả có thể truyền nhiễm từ heo mẹ sang heo con. Triệu chứng bệnh dịch tả heo khác nhau trong từng thể bệnh.

Nguyên nhân và hậu quả của bệnh dịch tả lợn
Bệnh dịch tả lợn cổ điển gây nên bởi vi rút có sức đề kháng cao thuộc họ Flaviviridiae, tồn tại trong chuồng heo ở nhiệt độ khoảng 37 độ C. Nguyên nhân phát bệnh là chuồng trại không được vệ sinh sạch sẽ, không tiến hành tiêu độc, khử trùng định kỳ để diệt vi khuẩn, vi rút gây bệnh. Khi vi rút này xuất hiện trong chuồng trại sẽ bị diệt ở nhiệt độ 60 độ C trong 1 tiếng. Heo nhiễm bệnh sẽ có triệu chứng bệnh dịch tả heo rất rõ rệt và khá dễ để phân biệt với các loại bệnh khác.

Khi triệu chứng dịch tả heo xuất hiện ở đàn heo trong chuồng, heo sẽ phát bệnh, tiến triển bệnh rất nhanh, thời gian ủ bệnh cũng rất ngắn chỉ từ 5 đến 7 ngày, vì vậy, dịch sẽ khó kiểm soát hơn. Tỷ lệ chết ở heo nhiễm dịch tả lên tới 80 đến 100% khi đã mắc. Bệnh dịch tả khiến tổn thất kinh tế trong chăn nuôi của bà con trở nên nghiêm trọng hơn.

Triệu chứng bệnh dịch tả lợn theo các cấp độ

Bệnh dịch tả thể cấp tính
  • Ở thể cấp tính, triệu chứng dịch tả heo phát triển theo tình trạng bệnh từ 8 đến 15 ngày, heo chết do gầy guộc và kiệt sức. Biểu hiện thấy đầ tiên đó là heo sốt cao trên 40 độ C. Heo nằm đè lên nhau, di chuyển chậm chạp. 2 biểu hiện sốt và chậm kéo dài từ khi heo mắc bệnh tới khi sắp chết.
  • Heo bị tiêu chảy sau 1 vài ngày bị táo bón, giai đoạn tiêu chảy có thể kèm theo máu tươi, phân lỏng, màu vàng và tanh khắm. Triệu trứng bệnh dịch tả heo có biểu hiện nôn mửa, ho, khó thở, mũi chảy nước, ngồi thở khi nặng dần. Mắt heo đỏ do niêm mạc bị viêm nặng, ngoài ra, các viêm mạc vùng miệng, mõm, chân răng, lưỡi xuất hiện vết lõm màu vàng hay xám. Những khu vực da mỏng xuất hiện nốt đỏ chuyển tím giống như ở thể siêu cấp tính.
Thể siêu cấp tính
  • Triệu chứng dịch tả heo ở thể siêu cấp tính là heo có dấu hiệu sốt cao trên 40 độ C. Heo bỏ ăn, trở nên lờ đờ, ủ rũ. Phần da mỏng như mang tai, bẹn, bụng xuất hiện nhiều nốt màu đỏ và chuyển dần sang màu tím sau vài giờ hoặc một vài ngày.
  • Bệnh dịch tả thể siêu cấp tính xuất hiện nhiều ở heo con một cách đột ngột, tỷ lệ chết cũng rất cao, bệnh tiến triển chỉ sau 1 đến 2 ngày mà chưa có biểu hiện triệu chứng bệnh dịch tả heo rõ ràng.
Triệu chứng bệnh dịch tả heo nặng hơn là heo bị liệt 2 chân sau, có biểu hiện thần kinh, đi đứng loạng choạng, bị co giật, đầu vẹo. Ở heo nái đang chửa, heo dễ xảy thai ở giai đoạn đầu mang thai, thai chết lưu khi ở giai đoạn chưa thể sinh ra, hoặc heo nái sinh non, heo con sinh ra vô cùng yếu và thường chết do bệnh tật.

Triệu chứng bệnh dịch tả heo mãn tính
  1. Triệu trứng dịch tả heo thể mãn tính thường xuất hiện khi heo ở 2 đến 3 tháng tuổi, phát triển từ cấp tính lên mãn tính. Heo lúc này đi ngoài không bình thường, lúc đi táo bón, lúc đi tiêu chảy. Heo thường xuyên ho và khó thở. Các vùng da mỏng bị tróc da thành từng mảng, nốt xuất huyết chuyển từ đỏ sang tím. Giai đoạn này bệnh phát triển kéo dài, dai dẳng trong 1 đến 2 tháng khiến heo gầy ruộc và chết cho kiệt sức.
  2. Triệu chứng dịch tả heo giai đoạn mãn tính thường gây thiệt hại kinh tế cao khi bà con thường có tâm lý cố gắng chữa trị cho heo, tốn kém cả thức ăn và thuốc điều trị. Tỷ lệ chết ở tất cả các thể bệnh đều cao như nhau, các kiểm soát bệnh dịch cũng khó khăn hơn nhiều so với những loại bệnh khác trên heo.
Bệnh dịch tả khiến ảnh hưởng tới tính mạng của heo nếu không có biện pháp kịp thời sẽ khiến heo chết, bởi vậy chúng ta cần có các biện pháp phòng bệnh dịch tả lợn, heo hợp lý. Thể bệnh nghiêm trọng theo từng độ tuổi của heo, vì vậy, bà con cần có biện pháp phòng bệnh dịch tả phù hợp, tránh trường hợp bệnh dịch phát triển trở thành quy mô toàn lớn. Vi rút gây bệnh thường lây lan nhanh, lại rất dễ lây, vì vậy, bà con cần hết sức lưu ý để tránh tình trạng bệnh dịch bùng phát. 

---------------
Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Thú y (BiotechVET)
Nhà máy sản xuất: Tdp Hoà Bình (Khu Dâu Tằm), phường Biên Giang, quận Hà Đông, TP. Hà Nội
Điện thoại: 0973 903 952 - 0975 280 111
E-mail: info.btv@dtk.com.vn
Facebook: https://www.facebook.com/BiotechVietNam1/
Website: http://biotechviet.vn/

Đăng nhận xét