DKT Biotech-VET- Phòng và điều trị bệnh rụt mỏ ở vịt con

Bệnh rụt mỏ vịt con tuy không phải là bệnh phổ biến nhưng đôi khi xẩy ra ở vịt con dưới 30 ngày tuổi gây thiệt hại khá lớn cho người chăn nuôi, nhất là với các đàn vịt chạy đồng.
Nguyên nhân của bệnh rụt mỏ ở vịt con này là khi chúng ăn phải thức ăn hoặc uống nước có lẫn chất nhạy cảm ánh sáng (chất cảm quang, photosensitive compounds). Các chất cảm quang này có thể có nguồn gốc tự nhiên trong các nguồn vật liệu chế biến thức ăn gia súc như thân, lá, quả, hạt của các loại cây hoặc từ nguồn tổng hợp các nhóm kháng sinh quinolone (olaquindox, carbadox, norfloxacin…), phenothiazine, sulfonamides, tetracyclines được hấp thu vào máu và dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời nó phân hủy ra các yếu tố gây dị ứng mạnh trong đó có hiện tượng mỏ bị rụt ngắn và bè ra gây khó khăn cho việc ăn uống dẫn đến vịt gầy, yếu, có thể chết do bị đói.
Theo PGS.TS Dương Thanh Liêm (ĐH Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh) thì bệnh rụt mỏ thường xẩy ra trên vịt con hơn 10 ngày tuổi, vịt lông trắng dễ bị hơn vịt lông màu, tỉ lệ bệnh 60-70%, tỷ lệ chết 10-15%.

Triệu chứng: Đầu tiên ở mỏ trên của vịt con xuất hiện một hoặc vài vết nám, phồng rộp lên. Sau vài ngày các vết rộp này lan rộng ra tạo thành vết thương lở loét làm cho vịt đau đớn, dụi mỏ vào đất cát. Sau khoảng 1 tuần thì vết thường lành nhưng mỏ trên bị rụt ngắn lại và bè ra gây khó khăn cho việc ăn uống của vịt.
Phòng bệnh: Kiểm tra kỹ thức ăn, nước uống để đảm bảo không có chất nhạy cảm ánh sáng trước khi cho vịt con ăn, uống (đặc biệt với vịt con từ 1-21 ngày tuổi). Không dùng nguyên liệu có lẫn các loại cây có chứa chất cảm quang, không sử dụng premix có chứa kháng sinh nhóm quinolone… Khi úm vịt con 1-3 ngày tuổi, khi điều trị vịt bị bệnh (nhất là vịt con) thì tránh dùng những chế phẩm thú dược có chứa kháng sinh nhóm quinolone…
Điều trị: Ngừng sử dụng thức ăn, nước uống có nhiễm chất cảm quang. Tránh để vịt con bị bệnh rụt mỏ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nên nhốt vào chỗ râm, mát. Dùng các loại vitamin tổng hợp (sinh tố tổng hợp), điện giải (electrolytes) để tăng cường sức đề kháng cho vịt.

Đăng nhận xét