DKT Biotech-Vet- Giải pháp phòng chống nóng cho đàn gà

Đối với gia cầm chăn thả ngoài đồng trong thời tiết nắng nóng dễ bị cảm nắng, cảm nóng có thể gây chết cầm nếu không có biện pháp phòng trị tích cực.
Để phòng chống bệnh cho vật nuôi trong mùa hè nắng nóng, người chăn nuôi nên thực hiện tốt các biện pháp sau:
1.Chuồng trại và mật độ chăn nuôi:
- Xây dựng chuồng trại đảm bảo thoáng mát, xa khu dân cư, các nhà máy xí nghiệp, lò gạch..v..v.
- Hướng chuồng theo hướng Đông - Nam là tốt nhất. Nền chuồng cao ráo, đảm bảo thoát nước tốt. Mái hiên cách mặt đất tối thiểu 2 m.
- Trồng cây xanh xung quanh khu vực chuồng nuôi tạo bóng mát. Giảm mật độ nuôi nhốt vật nuôi trong mùa hè,nắng nóng.
- Lắp đặt và vận hành hệ thống làm mát trong chuồng trại như quạt gió, giàn phun mưa trên mái hoặc trồng một số loại dây leo phủ mái như dây bìm bìm, hoa giấy, mướp… làm giảm nhiệt độ chuồng nuôi.


2.Công tác vệ sinh thú y:
- Tăng cường vệ sinh tẩy uế chuồng trại và các dụng cụ chăn nuôi. Đảm bảo nền chuồng sạch, khô ráo, cống rãnh không đọng phân, nước thải nhằm hạn chế phát sinh ruồi, muỗi, và các sinh vật gây bệnh khác.
- Thường xuyên phát hiện sớm các gia súc ốm, bị bệnh để cách ly, báo thú y đến điều trị, xử lý kịp thời tránh để bệnh lây lan. 
- Định kỳ phun thuốc sát trùng để diệt ve, mòng, ruồi, muỗi, bọ mạt... là những tác nhân truyền và gây bệnh trong mùa hè (dùng các loại thuốc sát trùng thông dụng như Virkon, Hanamid, HanIod,Hantox, formalin...). Tiêm phòng định kỳ các loại vác xin cho vật nuôi theo hướng dẫn của cơ quan thú y.
3.Chăm sóc kỹ lưỡng, quản lý khai thác vật nuôi:
- Tăng số lượng máng uống, cung cấp đủ nước mát và sạch cho gà uống giúp giảm được nhiệt độ cơ thể.
- Cho gà ăn thức ăn chất lượng tốt, đảm bảo không thiu mốc, không chứa độc tố.
- Đối với gà đẻ trứng nên cho ăn bổ sung thêm canxi, giúp tăng lượng canxi tiêu thụ, cải thiện đáng kể sản lượng trứng và chất lượng vỏ trứng. 
- Bố trí khẩu phần ăn giàu năng lượng bằng những thực phẩm giàu chất béo thay cho tinh bột là một cách để hạn chế sản sinh nhiệt vì sự giải phóng nhiệt từ tiêu hóa và trao đổi chất của tinh bột cao hơn xấp xỉ 30% so với chất béo. 
- Nên chuyển thời gian ăn cho gà vào lúc trời mát hoặc ban đêm để tăng khả năng ăn cho gà.
- Nên cho gà uống các loại vitamin và các chất điện giải như Bcomplex, vitamin C bằng cách pha vào nước uống nhằm tăng cường sức đề kháng.
- Hạn chế vận chuyển gia cầm khi trời nắng nóng, nếu phải vận chuyển đi xa thì cần có dụng cụ chuyên dụng và mật độ hợp lý, đồng thời thường xuyên dừng nghỉ cho gà ăn và uống nước.

Đăng nhận xét