DTK Biotech-Vet - Điều trị viêm tử cung cho bò bằng phương pháp sinh học

Một nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học nông nghiệp và Thực phẩm của trường Đại học Florida (UF/IFAS) và các đồng nghiệp của ông cho rằng một biện pháp xử lý sinh học mới có thể giúp bò sữa phòng ngừa bệnh về tử cung, và có thể cải thiện được vấn đề an toàn thực phẩm cho người dân.

Ảnh minh họa
Kwang Cheol “KC” Jeong – Giảng viên tại Phòng Khoa khoa học vật UF/IFAS và Klibs Galvao – phó giáo sư tại Khoa Thú y của trường Đại học Florida, và nhóm nghiên cứu của họ lần đầu tiên đã tiến hành các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Lần này, họ tiến hành thử nghiệm ngoài thực tế.
Jeong – cộng tác với Viện nghiên cứu Mầm bệnh của trường Đại học Florida, đã nghiên cứu bệnh về tử cung ở bò sữa vì chúng có thể khiến bò bị vô sinh, cho sữa ít hơn và vì những chứng bệnh đó thường liên quan đến vi khuẩn.
Jeong và Galvao đã tiến hành nghiên cứu tại Alliance Dairy – trại sản xuất thương mại ở tỉnh Gilchrist, cách Gainesville khoảng 30 dặm về phía tây, nơi họ truyền vi hạt chitosan – một vật liệu kháng khuẩn làm từ vỏ tôm hòa tan – vào con bò bị bệnh tử cung. Họ nhận thấy rằng chitosan đã làm giảm vi khuẩn gây bệnh, trong đó có vi khuẩn
Fusoscobacteria necrophorum, trong tử cung và chữa bệnh viêm tử cung.
Nghiên cứu mới nhất của Jeong làm rõ thêm một số kết luận ông đã đạt được trong một nghiên cứu được đăng tải vào năm 2014.
“Chúng tôi đã làm các thí nghiệm kế tiếp trên động vật để chữa bệnh này”, Jeong nói. “Đó là một bước tiến quan trọng bởi vì hầu hết các dữ liệu phòng thí nghiệm đều không lặp lại trong các tình huống thực tế. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng vi hạt chitosan có thể chuyển sang điều trị lâm sàng cho động vật và cho con người”.
Khi mua chitosan trong các cửa hàng, nó có thể được sử dụng để điều trị nhiều bệnh, từ béo phì đến thiếu máu. Chitosan chỉ hoạt động ở các mức pH axit, Jeong nói. Đối với gia súc, nhóm nghiên cứu của Jeong đã phát triển các vi hạt chitosan hoạt động ở mức pH axit và pH trung tính, vì tử cung gia súc có độ pH trung tính.
Những phát hiện mới nhất của nghiên cứu lại cho thấy vi hạt chitosan đã tiêu diệt vi khuẩn trong tử cung. Một ngày nào đó, vi hạt chitosan có thể được sử dụng để giúp chữa trị cho người bị bệnh do tiêu thụ thực phẩm nhiễm khuẩn E. coli, nhưng cần phải nghiên cứu thêm.
Khi vi khuẩn có tính kháng, dù ở các trang trại, các bệnh viện hoặc trong môi trường, chúng có thể lây nhiễm sang người thông qua nguồn nước, thực phẩm hoặc tiếp xúc với phân bị nhiễm bệnh, Jeong nói.
Một số loại thuốc kháng sinh dùng để điều trị cho con người và động vật tiêu diệt cả vi khuẩn tốt và xấu. Các nhà khoa học có thể sử dụng kết quả nghiên cứu của trường Đại học Florida để bắt đầu phát triển các loại thuốc tốt hơn hướng mục tiêu vào những tác nhân gây bệnh xấu, giữ lại vi khuẩn có lợi, Jeong nói.
Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Vật liệu sinh học.

Đăng nhận xét