DTK Biotech-Vet - ĐBSCL: Chủ động phòng bệnh hơn chữa bệnh

Hiện nay, các tỉnh khu vực ĐBSCL đang bước vào mùa lũ, thời tiết thay đổi, việc bùng phát và lây lan dịch bệnh dễ dàng và có thể diễn biến bất ngờ, phức tạp. Do đó, công tác phòng chống dịch bệnh tại đây được Chi cục Chăn nuôi – Thú y các tỉnh hết sức quan tâm.
ĐBSCL: Chủ động phòng bệnh hơn chữa bệnh
Vịt đẻ chạy đồng được quản lý chặt chẽ tại các địa phương và tiêm phòng tốt nên đẩy lùi nỗi lo dịch bệnh 
Phòng chống dịch bệnh
Chi cục Chăn nuôi và Thú y An Giang cho biết: Mục tiêu là phát hiện nhanh, dập dịch kịp thời, hạn chế tối đa thiệt hại, đặc biệt là bệnh cúm gia cầm, lở mồm long móng gia súc và bệnh tai xanh ở heo; từng bước kiểm soát, khống chế không để dịch xảy ra; chủ động xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm, tạo nền tảng để chuyển sang giai đoạn thanh toán cúm gia cầm thể độc lực cao trên địa bàn tỉnh từ sau năm 2020; đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm của tỉnh, phục vụ sản xuất, ổn định đời sống, bảo vệ sức khoẻ con người và môi trường sinh thái.
Mới đây, UBND tỉnh An Giang phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm giai đoạn 2017-2020. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm ổn định, chỉ xảy ra những bệnh thông thường như cảm nóng say nắng, bỏ ăn và được can thiệp kịp thời. Không xảy ra những bệnh nguy hiểm như lở mồm long móng, tai xanh, cúm. Tổng số gia súc, gia cầm mắc bệnh 7.926 con (trong đó có 262 con chết) tỷ lệ điều trị khỏi 97%; hiện tượng trên xảy ra rải rác 2.774 hộ nuôi ở địa bàn 11 huyện, thị xã, thành phố (trong đó heo mắc bệnh 4.698 con, 1.398 trâu bò, 875 con chó, 964 con gia cầm).
Bên cạnh đó, công tác giám sát tình hình dịch bệnh đến tận các hộ chăn nuôi được Trạm Chăn nuôi và Thú y và hệ thống mạng lưới nhân viên chăn nuôi và thú y xã, phường, thị trấn thực hiện thường xuyên, chặt chẽ nhất là vào những thời điểm dễ phát sinh dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.
Giai đoạn 2017- 2020, chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm; tiêm vắcxin phòng bệnh lở mồm long móng, bệnh tai xanh; tiêu độc sát trùng các khu vực mua bán, giết mổ gia cầm, các hộ chăn nuôi gia cầm, thủy cầm nhốt.
Về hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm được diễn ra tại các cơ sở giết mổ tập trung hợp pháp, các điểm giết mổ được cấp phép hoạt động, và các điểm giết mổ nhỏ lẻ, phân tán bất hợp pháp nên hoạt động vận chuyển gia súc, gia cầm rất đa dạng. Tại các cơ sở giết mổ tập trung, hợp pháp, phương tiện vận chuyển chủ yếu bằng xe cơ giới chuyên dụng từ khâu nhập cũng như xuất ra khỏi cơ sở, tuy nhiên vẫn còn trường hợp sử dụng phương tiện bằng xe ba-gac, xe 2 bánh…
Tại các điểm giết mổ nhỏ lẻ bất hợp pháp, chủ yếu vận chuyển bằng các phương tiện thô sơ, xe gắn máy nên chất thải của động vật rơi vãi trên đường vận chuyển, không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dễ dàng làm phát tán và lây truyền mầm bệnh ra môi trường xung quanh. Do đó, việc tìm ra các giải pháp vận chuyển phù hợp với điều kiện thực tiễn đáp ứng được các quy định về vận chuyển sẽ góp phần quan trọng vào việc ngăn chặn lây lan dịch bệnh.
Khống chế dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Cũng theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y An Giang, trong thời gian tới, ngành sẽ kết hợp với UBND các huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn quản lý chặt chẽ hơn nữa khâu vận chuyển, giết mổ để kiểm soát vấn đề giết mổ gia súc gia cầm bất hợp pháp nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Tại Vĩnh Long, theo ông Lê Thanh Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: “Tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi của tỉnh được kiểm soát rất chặt chẽ. Trong quá trình chăn nuôi, đàn vật nuôi được tiêm phòng đầy đủ nên vấn đề dịch bệnh xảy ra rất ít, ở quy mô rất nhỏ và cũng được kịp thời xử lý dập dịch ngay khi vừa xảy ra không có tình trạng lây lan và gây thiệt hại nghiêm trọng. Từ đầu năm đến thời điểm hiện tại, đàn gia cầm của tỉnh được ngành thú y của tỉnh tiêm phòng hơn 7 triệu liều vắc xin cúm gia cầm nên dịch cúm gia cầm không xảy ra trên quy mô lớn, chỉ có 1 vài hộ chăn nuôi số lượng nhỏ trong gia đình xảy ra cúm nhưng người dân cũng đã kịp thời báo về trạm thú y địa phương cũng đã ngăn chặn kịp thời”.
Hiện nay, do ý thức của người chăn nuôi về vấn đề dịch bệnh đã tăng lên, người nuôi đã chủ động phòng bệnh hơn chữa bệnh bởi vì đàn vật nuôi là cả một gia tài của họ, đa số người nuôi đều tiêm phòng cho vật nuôi các loại bệnh thông thường như: heo tai xanh, cúm gia cầm, lở mồm lông mống,… nên dịch bệnh thường rất hiếm khi xảy ra.
Cũng theo ông Tùng, nhiều năm trước, vịt đẻ chạy đồng là mối nguy cơ lây lan dịch cúm H5N1 nhiều nhất do tập quán thả vịt cho ăn lúa rụng trên các cánh đồng sau khi thu hoạch và người chăn nuôi di chuyển đàn vịt từ nơi này sang nơi khác khó quản lý. Đến thời điểm hiện tại, vịt đẻ chạy đồng được quản lý rất chặt chẽ tại các địa phương và người chăn nuôi đã thực hiện tiêm phòng tốt nên đã đẩy lùi nỗi lo xuất hiện dịch bệnh. Theo thống kê của ngành thì đàn vịt đẻ chạy đồng toàn tỉnh Vĩnh Long hiện nay có hơn 2,5 triệu con vịt, và đã được tiêm phòng vắc xin phòng một số bệnh quan trọng như cúm…
Nguồn: http://biotechviet.vn/dbscl-chu-dong-phong-benh-hon-chua-benh-T32d151v2428.htm

Đăng nhận xét