DTK Biotech-Vet - Hòa Bình: Hiệu quả từ mô hình nuôi gà đồi của hợp tác xã Hương Nhượng

Hợp tác xã (HTX) nuôi gà đồi Hương Nhượng, xóm Bưng, xã Hương Nhượng, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình được cấp giấy chứng nhận và đi vào hoạt động từ tháng 11/2016. Ngành nghề chính là nuôi gà đồi với 12 hội viên tham gia. HTX tích cực đưa KH-KT vào sản xuất, chăn nuôi để nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường.
Chị Quách Thị Hòa, Giám đốc HTX gà đồi Hương Nhượng kiểm tra đàn gà của HTX.
Trước đây, các hộ ở xóm Bưng phát triển chăn nuôi chủ yếu là nhỏ lẻ nên thường xảy ra tình trạng bị các thương lái ép giá. Mặt khác, do không có kỹ thuật, đàn vật nuôi hay dịch bệnh dẫn đến hiệu quả kinh tế không cao. Trước khó khăn đó, các hộ có cùng sở thích đã nhóm họp và thành lập nên "nhóm sở thích” gồm 12 hội viên nông dân. Các hộ học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau nên chăn nuôi có bước phát triển hơn.
Tháng 8/2016, nhóm đã đăng ký "Hội thi sáng kiến giảm nghèo bền vững” tại Hà Nội được lọt vào vòng chung kết và đoạt giải ba. Việc đoạt giải giúp các hộ và phấn khởi để mở rộng phát triển chăn nuôi gà đồi nên nhóm đã đăng ký và xin thành lập HTX. Ngày 22/11/2016, HTX "Hợp tác xã chăn nuôi gà đồi Hương Nhượng” được thành lập. Từ đó, thành viên HTX, các hộ được tham gia nhiều lớp tập huấn về chăn nuôi gà do tỉnh, huyện tổ chức. Các hộ nắm bắt được nhiều kiến thức trong chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh và ứng dụng các tiến bộ KH-KT để cùng nhau phát triển sản xuất, giảm chi phí đầu vào.
12 thành viên của HTX đã bắt tay vào triển khai các mô hình chăn nuôi và trồng trọt. Với 7 hộ nuôi gà đồi khoảng 7.000 con, hộ nuôi nhiều 3.000 - 4.000 con/lứa, hộ nuôi ít từ 200 - 500 con/lứa. Còn lại những thành viên khác phát triển nuôi trâu, trồng rau an toàn.
Chị Quách Thị Hòa - Giám đốc HTX gà đồi Hương Nhượng cho biết: HTX ra đời đã tạo được mối liên kết trong sản xuất giữa các hộ mà còn giải quyết được các vấn đề về giống, thức ăn cũng như đầu ra cho sản phẩm. Kể từ khi tham gia HTX, các hội viên không những có điều kiện chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi mà còn mua được con giống tốt, thức ăn chăn nuôi với giá thành thấp do không phải thông qua trung gian vì có những đơn vị sẵn sàng cung ứng thức ăn cho HTX và chấp nhận thanh toán khi các hội viên bán sản phẩm.
HTX chủ yếu nuôi giống gà bản địa, gà pha mía Sơn Tây và được chăn thả vườn đồi nên gà rất khỏe mạnh, thịt thơm, săn chắc, giá thành cao hơn, thị trường tiêu thụ rộng hơn so với gà nuôi nhốt. Vào khoảng đầu tháng 4/2017, gia đình chị Quách Thị Hòa đã xuất bán 1.700 con gà thịt với giá 100.000 đồng/kg cho thu nhập 94 triệu đồng tiền lãi. Gia đình chị Bùi Thị Nhửn nuôi trung bình 700 con/lứa, mỗi lứa thu nhập từ 30 - 35 triệu đồng…
Có thể khẳng định, mô hình nuôi gà đồi của HTX Hương Nhượng đã và đang phát huy hiệu quả trong phát triển kinh tế của các hộ chăn nuôi, sản phẩm của HTX được người tiêu dùng ưa chuộng và được tiêu thụ với số lượng ngày càng nhiều. Để nâng cao thu nhập cho các hội viên cũng như đảm bảo sự phát triển bền vững của HTX việc chăn nuôi phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm gắn với xây dựng thương hiệu là điều quan trọng. Do đó, trong quá trình tổ chức hoạt động, HTX luôn chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra vệ sinh chuồng trại, tuyên truyền, hướng dẫn hội viên giữ vệ sinh sạch sẽ chuồng nuôi, khu vực xung quanh, đồng thời phun thuốc tiêu độc khử trùng theo định kỳ tại khu vực nuôi nhằm đạt hiệu quả cao nhất và đưa ra được sản phẩm gà đồi an toàn tới tay người tiêu dùng.

Đăng nhận xét