DTK Biotech-Vet - Cách chọn giống và ghép đôi giao phối

Muốn nuôi heo có nạc nhiều, trước hết ta phải chọn giống heo có tỷ lệ nạc nhiều như: Giống Yorkshire; Duroc; Landrace; hoặc con lai của các giống này với nhau như công thức lai sẽ trình bày ở phần sau. Ngoài ra vấn đề thức ăn cũng không kém phần quan trọng.
1. Chọn giống gây nái
 
a/ Chọn theo ngoại hình:
 
- Trọng lượng heo hậu bị lúc 8 tháng tuổi phải đạt từ 90 – 100 Kg.
- Dài đòn, mông vai nở, âm hộ thẳng.
- Có từ 12 vú trở lên, núm vú rõ, cách đều.
 
b/ Chọn theo lý lịch:
 
Sau khi đạt yêu cầu về ngoại hình, chúng ta phải chọn theo lý lịch, tức là phải biết nái hậu bị của mình thuộc giống gì, và heo mẹ có sinh sản tốt hay không, nuôi con ra sau. Heo chọn làm nái hậu bị phải là con của những nái mà có ít nhất 8 heo con cai sữa khỏe mạnh trở lên trong mỗi lứa.
 
Khi kêu nọc về phủ cho heo nái của mình, phải hỏi gia chủ là nọc giống gì, bắt ở trại nào. Phiếu xuất nọc giống, hay những giấy tờ liên quan đến con nọc ( thể hiện tính năng sản xuất của nọc). Nhằm kiểm tra xem nọc tốt hay xấu, có quan hệ họ hàng với heo nái của mình hay không.
 
Phối giống cho lợn
 
2. Chọn nọc để phối
 
Sau khi chọn nái phải chọn nọc để đảm bảo chất lượng tốt cho đàn heo con sau này. Nọc giống phải thể hiện những đặc trưng của giống, thông qua việc kiểm tra chứng chỉ nọc giống hoặc phiếu xuất lợn giống, để biết lý lịch và nơi xuất xứ của nọc đó, nọc phải đảm bảo các yêu cầu sau:
 
- Đúng đặc điểm của giống, tức là: Đã là giống Duroc thì phải lông màu đỏ sẫm, tai cụp, mỏm thẳng…
- Lý lịch rõ ràng.
- Ngoại hình cân đối.
- Sức khoẻ tốt, ít bị bệnh.
- Có từ 12 vú trở lên, vú phải đều nhau.
- Có ít nhất 3 cặp vú từ khuy đầu về phía trước.
 
3. Ghép đôi giao phối (Công thức l)
 
Chọn nái, nọc tốt chưa đủ điều kiện để tạo ra một lứa heo con tốt, mà phải biết chọn nái nào đem ghép (phủ) với nọc nào. Mục đích của việc lai tạo ra heo có pha nhiều máu (tức là cho nọc và nái khác giống phủ nhau) là: Đạt được tốc độ tăng trọng nhanh; tiêu tốn thức ăn thấp; Giảm số ngày nuôi. Tóm lại việc lai tạo heo nhiều máu sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người chăn nuôi.
 
Ngoài ra nếu bà con đang nuôi heo nái không rõ giống gì hoặc là heo nái ta, để nâng cao tỷ lệ nạc cho heo con bà con có thể cho nái phố giống với các nọc giống: Duroc thuần, nọc P-D, Yorkshire thuần, Landrace thuần, Petrain thuần, P-L (nọc Pi-Lăng). Không được ghép 2 con có quan hệ họ hàng với nhau.
 BiotechVET tổng hợp theo hoind.tayninh.gov.vn

Đăng nhận xét